Roynarm's Blog

Just another WordPress.com site

แบกเป้เที่ยวจีน หาทางขึ้น หุบเขาสวรรค์ จางเจียเจี้ย張家界

พาโนรามา

พาโนรามา

Image                                         2 Oct 2013

ตี3 กว่า เริ่มต้นออกเดินทางจากเมืองทอง สู่สนามบินดอนเมือง รวมตัวกันเพื่อขึ้นสายการบินแอร์เอเซียครั้งแรก แต่พอจะรู้เลาเลาว่าสายการบินนี้ไม่มีบริการอาหาร เครื่องดื่ม ฟรีๆ เลยจัดกาแฟและแซนวิช รองท้องเบาๆ ก่อนจะทำเรื่องเอาบอร์ดดิ้งพาส และเดินไปยังที่นั่งของตัวเอง เบาะที่นั่งแบ่งซ้ายขวา ข้างละ 3 ที่ กลุ่มของเรานั่งอยู่ท่ามกลางคนจีนที่มุ่งหน้ากลับบ้านเพื่อฉลองวันชาติจีน ที่เราเลือกมาช่วงเวลานี้ไม่ใช่ว่าเราอยากมารับบรรยากาศของชาวจีนแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเราลืมว่าติดช่วงวันชาติจีน งานนี้เลยต้องเลยตามเลย เพราะจองตั๋วไป-กลับไว้แล้ว และทำเรื่องจองที่พักที่ “เฟิ่งหวาง” ซึ่งเป็นเมืองระหว่างทางไปจางเจี๋ยเจี้ย ไว้แล้ว

Image เราใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง ก็มาถึงท่าอากาศยาน ที่เมือง ฉงชิ่ง (重庆) ประมาณ 10.00น. เวลาจีน จากนั้นจึงโบกแท็กซี่ ไปสถานีรถไฟ “ฉงชิ่งหั่วเชอเป่ยจ้าน” (重庆 火车北站 – Chóngqìng huǒ chē  běi zhàn)มิเตอร์ขึ้น 38 หยวน เพื่อซื้อตั๋วตู้นอนนั่งต่อไปที่เมือง “ฮว่ายฮว่า” (怀化 – Huáihuà) สถานีที่จะพาเราไปพักที่ เฟิ่งหวง (凤凰 – Fènghuáng)

Image

ImageImage

ซึ่งเราซื้อตั๋วตู้นอนได้เวลารถออกจากสถานีเวลา 07.11 PM ซึ่งเท่ากับว่าเรามีเวลาเดินเตร็ดเตร่ยาวนานกว่า6 ชั่วโมง งานนี้ได้เวลาสุมหัวคุยว่าจะไปหาที่เที่ยวที่ไหนบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟ เราตัดสินใจกันว่าจะไปเดินเที่ยวเมืองเก่า ฉือชี่โข่ว (磁   cí qì kǒu)  แต่พอถามแท็กซี่ ปรากฏว่าค่อนข้างไกล ประมาณ 34 กม. และเหมือนแท็กซี่จะคิดราคาเหมาเราค่อนข้างแพง และอีกเหตุผลคือเรากลัวรถติดกลับมาไม่ทันรถไฟ เราเกือบถอดใจ

แต่โชคยังเข้าข้างเราบ้าง ทำให้เห็นทางเดินไปรถไฟฟ้า จึงตัดสินใจเดินไปดูป้ายสถานีว่ามีที่ที่เราจะฆ่าเวลาได้บ้างหรือไม่ และแล้วเราก็มองเห็นตัวอักษรจีนที่มีพินอินกำกับว่า “ฉือชี่โข่ว”  (磁   cí qì kǒu)  เลยทำการซื้อตั๋วในราคา 5 หยวน  ()  นั่งไป 9 สถานี เพื่อลงไปต่อสายสีแดงที่ “เหลี่ยงลู่โข่ว”    (liǎng lù kǒu) และนั่งจากเหลี่ยงลู่โข่วไปอีก 12 สถานี ก็มาถึงเมืองเก่าที่เราต้องการ

Image

Image

重庆 北站  (Chóngqìng běi zhàn)

ซึ่งในการซื้อตั๋วรถไฟ ต้องนำพาสปอร์ตแสดงให้พนักงานด้วย เพื่อคีย์เลขที่พาสปอร์ตลงไปบนตั๋วของเรา ถ้ามากันเป็นหมู่คณะ แนะนำให้ถ่ายสำเนา         พาสปอร์ตของทีมทุกคน เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ซื้อตั๋วนำไปจัดการซื้อตั๋วรวดเดียว จะเร็็วกว่า

Image

หน้าตาตั๋วรถไฟ ตู้นอน ธรรมดา (บัตรนี้คือนอนเตียงกลาง)

แต่ด้วยความที่เป็นวันชาติ ที่เมืองเก่า รวมถึงตามสถานที่ต่างๆ  คราคร่ำไปด้วยคนจีนมากมาย รถไฟฟ้าแต่ละสถานีเบียดเสียดอัดทะนานเป็นปลากระป๋อง แต่มันก็เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้มาเยือนจีนในวันชาติจีนแบบนี้ และที่สำคัญเป็นการฆ่าเวลาได้เป็นอย่างดี และยังเพิ่มช่องทางเพื่อวางแผนการเดินทางครั้งหน้าได้อีกด้วย

Image

แผนที่เส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ

Image

ป้ายแผนที่เดินทางตามสถานีรถไฟฟ้าจุดต่างๆ

Image

บริเวณเมืองเก่า ฉือชี่โข่ว ที่คราคร่ำด้วยผู้คน

เราใช้เวลาไป-กลับ ฉือชี่โข่ว-ฉงชิ่ง รวมเวลาแล้ว2 ชั่วโมง ก่อนกลับมาหาที่กินตอนเย็นก่อนนอนยาวๆ ไป “ฮว่ายฮว่า” (怀化 – Huáihuà) แต่นิสัยที่แก้ไม่หายของคนจีนอย่างสูบบุหรี่บนรถสาธารณะก็ยังมีซึ่งเราต้องนำอุปกรณ์ป้องกันตัวเองไปแทน และนิสัยแซงคิว ไม่ต่อแถวก็ยังคงดำเนินต่อไป แต่ ห้องน้ำ ที่สถานีรถไฟที่นี่ถือว่าสอบผ่าน…ในระดับพอรับได้

Image

ขอเป็น เก๊ตสึโนว่า (วงดนตรี) ซักวัน

03 Oct 2013

ประมาณตี 2 กว่าพนักงานรถไฟมาปลุกพวกเราคนหนึ่ง ก็เลยทำให้เราตื่นกันหมดเพราะเข้าใจว่าถึงสถานีแล้ว แต่ปรากฏว่า (แปลตามที่เข้าใจตอนคุยกับพนักงาน) มีการสลับตั๋วรถไฟ ทำให้เราได้ที่นั่งผิด ซึ่งความจริงแล้ว เราก็ยังสงสัยอยู่จนถึงวันนี้ว่า ปลุกเราทำไม??? งานนี้ งง และ งง กันทั้งแก๊งค์  เพราะพอถึงสถานี “ฮว่ายฮว่า” (怀化 – Huáihuà) ตอนประมาณตี 4 ออกมาจากสถานี ก็เดินงงกันสักพัก เพราะเรามากันด้วยใจ ไม่มีไกด์นำ แต่ก็มีการศึกษาเส้นทางเอาไว้บ้างว่าอยากจะเดินทางไปดูอะไรยังไงบ้าง แต่ด้วยบรรยากาศมันทำให้เรารู้สึกว่า จีน กว้างใหญ่มหาศาล แล้วเราจะไปยังไงกันต่อดีเนี่ย?????Image

1380696_640144789350756_855984820_n

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ว่าแล้วเราจึงตัดสินใจเดินมาหาของกินก่อนจะหารถกัน อาหารที่นี่ก็จะทำกันง่ายๆ เน้นเส้น โดยให้เลือกเครื่อง โดยมีป้ายราคาบอกให้รู้ ราคาเริ่มต้นที่ 7 หยวน แต่ถ้ากินน้ำเต้าหู้ก็จะถูกลง หลังจากกินอ่ิมแล้ว ก็ถึงเวลาตกลงราคาค่ารถเพื่อเหมาไปยังเมืองเฟิ่งหวง จุดหมายที่เราจะพำนักในยามค่ำคืนต่อไป

นี่คือโฉมหน้าของเจ้าของรถเหมาที่เราเหมาไปเฟิ่งหวง

นี่คือโฉมหน้าของเจ้าของรถเหมาที่เราเหมาไปเฟิ่งหวง

กระทาชายนาย หวง คนนี้ เมื่อตกลงราคาเสร็จ แกมีทริคให้เราแบกเป้ไปคอยในโรงแรม เพราะแกเอารถไปจอดในโรงแรม เพื่อไม่ให้เสียค่าจอด เลยตีเนียนทำเป็นมารับแขกของโรงแรม ซึ่งก็คือพวกเรานั่นเองที่ต้องเนียนตามแกไป แล้วเราก็เร่ิมต้นออกเดินทางกันละ

เรามาถึงเฟิ่งหวงประมาณ 9.00 น. ก็วนหาที่พักอยู่นาน แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าห้องได้ เพราะต้องรอเวลา เราจึงฝากเป้ไว้ก่อน เพื่อหาที่เดินเที่ยว ซึ่งก็ไม่ไกลจากที่พักเลย ข้ามถนนไปก็พบกับบันไดทางลงไปยังเมืองเก่าเฟิ่งหวงแล้ว พวกเราจึงใช้เวลายามเช้าเดินซอกแซกเสาะหาที่เที่ยวและถ่ายรูปเก็บกลับมาเป็นที่ระลึก พร้อมกับหาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับใครที่อยากจะมาต่อไป

IMG_7085

IMG_7086

 

IMG_7087 IMG_7088 IMG_7089

(to be continue)

ใส่ความเห็น

